Giết xong rồi hiếp có phạm tội hiếp dâm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2019

Chào các anh/chị, tôi tên Hồng Linh, theo như tôi có biết thì hiếp dâm rồi giết người thì đương nhiên phạm vào tội giết người, tội hiếp dâm là không bàn cãi, thế thì với trường hợp ngược lại giết xong rồi hiếp có phạm tội hiếp dâm không? Ban biên tập hỗ trợ giúp.

    • Giết xong rồi hiếp có phạm tội hiếp dâm không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bởi Khoản 23 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 có quy định về hành vi hiếp dâm như sau:

      Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

      Đồng thời, tại Điều 319 Bộ luật hình sự năm 2015 có quy định về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt như sau:

      1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

      a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

      b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;

      c) Vì động cơ đê hèn;

      d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

      => Như vậy, tội hiếp dâm như trên có phân tích là hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân giao cấu trái với ý muốn của họ. Hành vi cấu thành tội phạm này bao gồm:

      - Hành vi dùng vũ lực là các hành vi bạo lực như tấn công, trói, gây thương tích,…;

      - Hành vi đe doạ dùng vũ lực: là các hành vi đe doạ nhằm làm tê liệt ý chí kháng cự của nạn nhân như kề súng, kề dao vào người nạn nhân…;

      - Lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân như bị say, bị ốm hoặc bị tâm thần…

      Các hành vi này phải thực hiện khi nạn nhân là người đang còn sống.

      ==> Vì vậy, trường hợp giao cấu với một người đã chết thì không thể là tội hiếp dâm, thay vào đó, người phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, đồng thời là tội giết người theo quy định của bộ luật hình sự 2015.

      Đồng thời có thể tham khảo thêm:

      Tội hiếp dâm trẻ em và giao cấu với trẻ em khác nhau như thế nào?

      Hiếp dâm trẻ em có bị tử hình không?

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn