Giữ hộ súng hơi có phạm pháp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/08/2020

Bạn của tôi có gửi cho tôi giữ hộ một khẩu sung hơi tự chế nói vài hôm nữa sẽ đến lấy. Hôm sau bị công an kiểm tra và phát hiện ra khẩu súng bạn tôi gửi. Công an đã lập biên bản và xử phạt tôi vì lỗi không giao nộp vũ khí. Tôi có giải thích là bạn tôi gửi nhờ chớ không phải của tôi. Không biết công an làm như vậy đúng không? Tôi cảm thấy mình rất oan ức.

    • Theo khoản 1, 3 Điều 3 Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 có quy định:

      Vũ khí là thiết bị, phương tiện hoặc tổ hợp những phương tiện được chế tạo, sản xuất có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất, bao gồm: vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự.

      Súng săn là súng được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, được sử dụng để săn bắn, bao gồm: súng kíp, súng hơi và đạn sử dụng cho các loại súng này.

      Như vậy, sung hơi cũng là vũ khí.

      Theo quy định điểm g khoản 3 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định:

      “3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

      g) Không giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ theo quy định.”

      Theo quy định này thì không cần biết sung hơi trên có phải của bạn hay không, nếu phát hiện nó hiện diện trong nhà của bạn tức là bạn đang giữ nó. Và bạn được cho là không giao nộp vũ khí theo quy định và sẽ bị phạt theo quy định. Cho nên sau này bạn không nên giữ hộ bất cứ vũ khí, vật liệu nổ hay công cụ hỗ trợ nào để không bị phạt.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn