Giựt cô hồn có vi phạm pháp luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/08/2019

Hôm nay trên đường đi làm mình thấy rất nhiều người chen chúc giựt đồ cúng cô hồn, cảnh tượng này ngoài miền Trung mình chưa gặp bao giờ, mình muốn hỏi việc giựt cô hồn này có vi phạm pháp luật không?

    • Giựt cô hồn có vi phạm pháp luật không?
      (ảnh minh họa)
    • Tục cúng cô hồn có từ rất nhiều năm, đặc biệt phổ biến nhất là vào dịp rằm tháng 7 đến. Ở góc độ pháp lý thì hành vi giựt đồ cúng cô hồn không vi phạm pháp luật, tuy nhiên trong quá trình nếu giựt cô hồn mà cố ý gây thương tích cho người khác hoặc giết người thì người vi phạm phải chịu trách nhiệm về hành vi tương ứng.

      Về hành vi cố ý gây thương tích:

      Xử phạt hành chính: Theo quy định tại Điểm e Khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì hành vi xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác có thể sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

      Xử lý hình sự: Nếu có hành vi gây thương tích với tỷ lệ từ 11% trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Bộ luật hình sự 2015, được sửa đổi bởi Khoản 22 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017.

      Trong trường hợp thương tích dưới 11% nhưng dùng hung khí nguy hiểm hoặc các thủ đoạn khác cũng có thể bị xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này.

      Hành vi giết người có thể bị truy cứu về Tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn