Gọi gái mại dâm đến nhà nghỉ của mình để bán dâm cho khách, phạm tội gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Nguyễn Thị B là chủ của một nhà nghỉ trên địa bàn phường K. Để phục vụ nhu cầu của nhiều khách hàng khác nhau, mỗi ngày B đã gọi nhiều gái mại dâm đến cho khách mua dâm ngay tại nhà nghỉ của mình. Đêm 29/3 vừa qua, B đã gọi 3 gái mại dâm đến nhà nghỉ của mình để bán dâm cho 3 khách (độc lập) tại 3 phòng nghỉ thì bị Công an bắt quả tang. Đề nghị cho biết hành vi của B phạm tội gì?

    • Theo quy định tại Điều 3 Pháp lệnh phòng chống mại dâm thì: “ Chứa mại dâm là hành vi sử dụng, thuê, cho thuê hoặc mượn, cho mượn địa điểm, phương tiện để thực hiện việc mua dâm, bán dâm.”. Theo Công văn số 105/2003/KHXX ngày 18/8/2003 của Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) về việc áp dụng Điều 254 BLHS năm 1999 thì: “Cho thuê, cho mượn địa điểm, phương tiện để hoạt động mại dâm” quy định tại khoản 4 Điều 3 của Pháp lệnh PCMD là hành vi của tổ chức, cá nhân có quyền quản lý, chiếm hữu, sử dụng hoặc định đoạt tài sản mà cho thuê, cho mượn để hoạt động mại dâm”.

      Điều 254 Bộ Luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định “Tội chứa mại dâm” như sau:

      “1. Người nào chứa mại dâm thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Cưỡng bức mại dâm;

      c) Phạm tội nhiều lần ;

      d) Đối với người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi;

      đ) Gây hậu quả nghiêm trọng;

      e) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

      a) Đối với trẻ e m từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi;

      b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

      4. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù hai mươi năm hoặc tù chung thân.

      5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế từ một năm đến năm năm.”

      Theo quy định tại điểm a Mục 1 phần II Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLHS năm 1999 thì: “Trong trường hợp chủ hoặc người quản lý khách sạn, nhà trọ... gọi gái mại dâm đến cho khách để họ mua bán dâm ngay tại khách sạn, nhà trọ... thuộc quyền sở hữu, chiếm hữu hoặc quản lý của người gọi gái mại dâm thì người đó chỉ phải chịu TNHS về “tội chứa mại dâm”.

      Theo quy định tại mục 4 Nghị quyết số 01/2006/NQ-HĐTP ngày 12/5/2006 của Hội đồng thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự thì:

      - Chỉ áp dụng tình tiết "phạm tội nhiều lần" đối với người chứa mại dâm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      + Chứa mại dâm (không phân biệt tại một địa điểm hay tại các địa điểm khác nhau) một đôi hoặc nhiều đôi mua bán dâm khác nhau từ hai lần trở lên trong các khoảng thời gian khác nhau (không phân biệt thời gian dài hay ngắn);

      + Chứa mại dâm hai đôi mua bán dâm trở lên độc lập với nhau trong cùng một khoảng thời gian;

      + Chứa mại dâm một người mua bán dâm với hai người trở lên trong các khoảng thời gian khác nhau.

      - Không coi là phạm tội nhiều lần trong các trường hợp sau đây:

      + Chứa mại dâm một đôi mua bán dâm trong một khoảng thời gian liên tục;

      + Chứa mại dâm nhiều người (một nhóm) cùng đến mua bán dâm, nhưng chỉ một người trong số họ hoặc một số người trong số họ hoặc tất cả họ cùng nhau thoả thuận đứng ra giao dịch với người chứa mại dâm để trả tiền thuê địa điểm, phương tiện một lần và việc mua bán dâm diễn ra trong cùng một khoảng thời gian.

      Như vậy, căn cứ vào những quy định pháp luật trên thì hành vi gọi gái mại dâm đến cho khách mua dâm ngay tại nhà nghỉ của mình của B đã cấu thành “Tội chứa mại dâm” được quy định tại Điều 254 Bộ Luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Với việc gọi 3 gái mại dâm đến bán dâm cho 3 khách độc lập với nhau tại 3 phòng nghỉ của mình thì B sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 254 Bộ luật hình sự nêu trên. Mức hình phạt được áp dụng đối với B là bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm. Ngoài ra, B còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế từ một năm đến năm năm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn