Gửi hồ sơ xin xóa án tích tại cơ quan nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2019

Tôi có hộ khẩu thường trú ở Đăk Lăk. Năm 2015 tôi vi phạm tội trộm cắp tài sản ở Quảng Nam và đã chấp hành xong án 09 tháng phạt tù tại trại giam An Điềm tỉnh Quảng Nam. Sau đó tôi về lại Đăk Lăk. Hỏi bây giờ tôi muốn làm thủ tục xoá án tích thì gửi hồ sơ về đâu?

    • Gửi hồ sơ xin xóa án tích tại cơ quan nào?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 369 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về thủ tục xóa án tích có nội dung như sau:

      1. Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người được đương nhiên xóa án tích và xét thấy có đủ điều kiện quy định tại Điều 70 của Bộ luật hình sự thì cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp phiếu lý lịch tư pháp là họ không có án tích.

      2. Những trường hợp quy định tại Điều 71 và Điều 72 của Bộ luật hình sự thì việc xóa án tích do Tòa án quyết định. Người bị kết án phải có đơn gửi Tòa án đã xét xử sơ thẩm vụ án có nhận xét của chính quyền xã, phường, thị trấn nơi họ cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi họ làm việc, học tập.

      Như vậy, bạn nộp hồ sơ đề nghị xóa án tích đến cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp (Sở tư pháp) (nếu đương nhiên được xóa án tích) và nộp hồ sơ đến Tòa án đã xét xử sơ thẩm vụ án (nếu được xóa án tích theo quyết định của Tòa án)

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn