Hàng xóm đe dọa giết phải làm thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/08/2019

Không hiểu nguồn cơn từ đâu, thời gian gần đây, người hàng xóm nhà tôi liên tục kiếm cớ gây sự, chửi bới, thậm chí dọa giết tôi. Có lần anh ta mang chiếc búa đứng ngay đầu ngõ, bóng gió sẽ “cho thằng N” (là tôi) về chầu trời”. Tôi trình báo cơ quan chức năng, nhưng chỉ vài hôm đâu lại vào đó. Xin luật sư cho biết, hành vi người này có thể xem là tội đe dọa giết người? Tôi cần phải làm gì để bảo vệ sự an toàn của bản thân và gia đình?

 

    • Theo mô tả của bạn thì hành vi của người cầm búa dọa giết bạn và nhiều lần chửi bới, gây sự, dọa giết khác có dấu hiệu của tội “Đe dọa giết người” được quy định tại Điều 133 Bộ luật Hình sự 2015 theo đó:

      1. Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

      a) Đối với 02 người trở lên;

      b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

      c) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

      d) Đối với người dưới 16 tuổi;

      đ) Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác.

      Đối chiếu quy định pháp luật vào vụ việc của bạn thì thấy yếu tố thứ nhất đã được đáp ứng. Tức là người kia đã nhiều lần thực hiện hành vi đe dọa bạn và các hành vi đó diễn ra trong thời gian dài. Tuy nhiên còn yếu tố thứ hai phụ thuộc vào ý chí của bạn, nghĩa là bạn có lo lắng sợ hãi không, có tin rằng người kia sẽ thực sự có hành động xâm hại đến quyền được sống của bạn hay không?

      Để có thể chấm dứt tình trạng này, bạn cần làm đơn trình báo, kèm theo những chứng cứ về hành vi đe dọa của người kia cũng như về chứng cứ về sự lo sợ của gia đình bạn để gửi tới cơ quan công an quận, huyện nơi bạn và người hàng xóm sinh sống để đề nghị cơ quan công an xử lý hình sự người hàng xóm kia theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn