Hành vi trái pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/03/2021

Tôi muốn hỏi: Hành vi vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật? Điều này có đúng không? Cảm ơn!

    • - Hành vi trái pháp luật: Là hành vi thực hiện không đúng quy định của pháp luật, được biểu hiện dưới dạng: Làm 1 việc mà pháp luật cấm, không làm 1 việc mà pháp luật buộc phải làm, làm 1 việc vượt quá giới hạn pháp luật cho phép.

      - Hành vi vi phạm pháp luật: Là hành vi trái pháp luật do chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện, có lỗi và xâm hại đến quan hệ xã hội mà pháp luật bảo vệ.

      Như vậy, hành vi vi phạm pháp luật trước hết phải là hành vi trái pháp luật, nhưng hành vi trái pháp luật chưa chắc đã là hành vi vi phạm pháp luật.

      Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 quy định:

      1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

      b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

      c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

      d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

      đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

      ...

      Và theo Khoản 1 Điều 12 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

      Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

      Như vậy, trộm cắp là hành vi trái pháp luật hình sự, tuy nhiên không phải ai trộm cắp cũng bị xử lý hình sự, còn phụ thuộc vấn đề có thỏa mãn cấu thành tội phạm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn