Hết thời gian thử thách vẫn không được đương nhiên xóa án tích?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/05/2022

Hết thời gian thử thách vẫn không được đương nhiên xóa án tích? Pháp nhân thương mại phạm tội thì không được xóa án tích? Tội phạm tham nhũng sẽ được xóa án tích theo quyết định của Tòa án?

    • Hết thời gian thử thách vẫn không được đương nhiên xóa án tích?

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 về xóa án tích như sau:

      Đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật này khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

      Như vậy, với các tội được quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật Hình sự 2015 thì sẽ không được đương nhiên xóa án tích. Vậy nên tùy theo tội đã phạm là tội gì, nếu không phải các tội thuộc Chương XIII và Chương XXVI sẽ được đương nhiên xóa án tích, với trường hợp còn lại sẽ phụ thuộc vào quyết định của Tòa án.

      Pháp nhân thương mại phạm tội thì không được xóa án tích?

      Căn cứ Điều 89 Bộ luật hình sự 2015 quy định về xóa án tích như sau:

      Pháp nhân thương mại bị kết án đương nhiên được xóa án tích nếu trong thời hạn 02 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án mà pháp nhân thương mại không thực hiện hành vi phạm tội mới.

      Như vậy, theo quy định trên thì đối với pháp nhân thương mại phạm tội vẫn được xóa án tích với điều kiện trong thời hạn 02 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án mà pháp nhân thương mại không thực hiện hành vi phạm tội mới.

      Tội phạm tham nhũng sẽ được xóa án tích theo quyết định của Tòa án?

      Khoản 1 Điều 71 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định: Xóa án tích theo quyết định của Tòa án được áp dụng đối với người bị kết án về các tội quy định tại Chương XIIIChương XXVI của Bộ luật này khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

      Theo đó những người bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia (Chương XIII) và các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh (Chương XXVI) thì sẽ được xóa án tích theo quyết định của Tòa án.

      Các tội phạm tham nhũng được quy định tại Chương XXIII, cho nên các tội phạm này vẫn thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích theo Điều 70 Bộ luật này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn