Hiếp dâm đồng tính có bị xử phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/05/2019

Xin kính chào các anh chị trong Ban biên tập. Em có thắc mắc rất mong được anh chị giải đáp như sau: Bạn em là con trai. Trong một lần đến nhà hàng xóm chơi, bạn ấy bị anh con trai cả nhà hàng xóm vật ngã xuống giường và thực hiện hành vi giao cấu. Bạn em la lên và chống cự nhưng khi đó không có ai ở nhà nên không giúp cậu ấy được. Bây giờ bạn em bị ám ảnh, em có khuyên bạn ấy nên tố cáo hành vi của anh kia nhưng bạn ấy ngại và sợ không có chế tài xử lý. Vậy cho em hỏi pháp luật nước ta có quy định về hành vi hiếp dâm người cùng giới không ạ, nếu bạn em tố cáo thì anh kia có bị xử phạt gì không? Em cảm ơn!

    • Theo Khoản 23 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 thì:

      Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

      Trường hợp có hành vi hiếp dâm có tính chất loạn luân, phạm tội 02 lần trở lên,...hay phạm tội có tổ chức, nhiều người hiếp một nguời, hiếp dâm người dưới 10 tuổi,hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi...thì có thể chịu hình phạt tới 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

      Như vậy, với những quy định trên, có thể hiểu không có quy định nào phân định theo giới tính đối với người thực hiện hành vi tội phạm (chủ thể) hay nạn nhân. Ai vi phạm hành vi hiếp dâm cũng sẽ bị xử lý theo pháp luật.

      Tuy vậy trên thực tế vẫn có nhiều quan điểm khác nhau và có ý kiến cho rằng chỉ có nam giới mới là chủ thể của tội hiếp dâm (nữ giới chỉ có thể là đồng phạm) và chỉ có phụ nữ mới là nạn nhân của tội hiếp dâm và hiếp dâm được hiểu là “tội xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về tình dục của phụ nữ”.

      Thực tiễn xét xử về tội hiếp dâm đối với nạn nhân là nam giới hầu như không có và trường hợp “hiếp dâm đồng tính nam” (cả nạn nhân và thủ phạm đều là nam giới) lại càng hiếm gặp và có rất ít các thống kê về trường hợp này.

      Do đó, nếu có vụ việc xảy ra, căn cứ thực tế, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, xử lý theo hướng phù hợp nhất có thể theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn