Hình phạt đối với hành vi xâm hại tình dục trẻ em

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017
Tôi có con gái 8 tuổi. Thời gian gần đây các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về các vụ xâm hại tình dục trẻ em, thậm chí còn giết người, ngay cả với các bé gái còn rất nhỏ tuổi. Là một phụ huynh rất thương con và lo lắng khi thấy loại tội phạm này càng tràn lan và có nhiều hành vi trắng trợn nên tôi muốn hỏi luật sư pháp luật nước ta hiện nay đã quy định như thế nào đối với loại tội phạm này? Có án tử hình cho những kẻ mất hết nhân tính đó không?
    • Xâm hại tình dục trẻ em đang là nỗi quan tâm, bức xúc của nhiều gia đình. Xâm hại tình dục trẻ em thể hiện qua các hành vi như: hiếp dâm trẻ em, cưỡng dâm trẻ em, giao cấu với trẻ em, dâm ô với trẻ em… Các tội phạm này đều có đặc điểm chung là xâm phạm đến sức khỏe, sự phát triển bình thường về sinh lý, thể chất, danh dự, phẩm giá, đồng thời xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục của trẻ em và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội. Nhiều vụ việc đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, khiến trẻ em giảm sút sức khỏe, suy nhược thần kinh, hoảng sợ, bỏ học… ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm sinh lý một cách bình thường của trẻ.

      Trong từng trường hợp phạm tội, tùy thuộc vào hành vi phạm tội cụ thể, tương ứng với mỗi tội danh mà Bộ luật Hình sự hiện hành quy định mức hình phạt khác nhau:

      Thấp nhất từ 6 tháng đến 3 năm tù (Tội dâm ô với trẻ em – Điều 116);
      Cao nhất có thể lên đến tù chung thân (Tội cưỡng dâm trẻ em – Điều 114) hoặc tử hình (Tội hiếp dâm trẻ em – Điều 112).

      Để đấu tranh phòng ngừa và hạn chế loại tội phạm này một cách hiệu quả, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Quý phụ huynh nói chung cũng cần trang bị cho trẻ kiến thức và ý thức tự bảo vệ mình từ ban đầu, ngay khi mới bước vào ghế nhà trường.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn