Hình phạt tội làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự theo Bộ luật Hình sự 2015

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/08/2017

Hình phạt tội làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự được quy định như thế nào theo Bộ luật Hình sự 2015? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Hải, sống tại Tp.HCM. Hiện nay tôi đang làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Nhờ Ban biên tập giải đáp giúp tôi hình phạt áp dụng đối với người phạm tội làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự theo Bộ luật Hình sự 2015. Điều luật nào quy định về vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)   

    • Theo quy định tại Điều 407 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '194626');" target='_blank'>Điều 407 Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực 01/01/2018) thì:

      1. Người nào làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 338 và Điều 362 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

      a) Là chỉ huy hoặc sỹ quan;

      b) Trong khu vực có chiến sự;

      c) Trong chiến đấu;

      d) Gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

      Như vậy, người phạm tội chỉ có hành vi khách quan duy nhất là làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự. Chủ thể của tội làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự được coi là chủ thể đặc biệt, chỉ những người là quân nhân mới có thể là chủ thể của tội phạm này.

      Hậu quả không phải là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm này, chỉ cần người phạm tội có hành vi làm mất tài liệu bí mật công tác là tội phạm đã hoàn thành. Tuy nhiên, việc xác định hậu quả của tội phạm vẫn rất cần thiết, dù nó không phải là dấu hiệu bắt buộc nhưng nó có ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định hình phạt.

      Hình phạt áp dụng: Tùy thuộc vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

      Trên đây là nội dung tư vấn về tội làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật Hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn