Hoàn cảnh gia đình khó khăn có được giảm nhẹ hình phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/12/2019

Hoàn cảnh gia đình khó khăn có được giảm nhẹ hình phạt? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Phương, đang sống ở TP.HCM. Dạo gần đây, tôi có đọc báo và biết được thông tin người lái xích lô chở tôn làm chết bé trai. Mặc dù tôi không đồng tình với việc làm của người lái xích lô nhưng lại thấy rất thương cảm cho ông ấy. Hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên ông mới hành nghề này. Vậy, khi ra tòa, ông có được xem xét giảm nhẹ hình phạt gì không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định của Bộ luật hình sự 1999, các tình tiết giảm nhẹ là một trong những căn cứ rất quan trọng để quyết định hình phạt. Điều 45 Bộ luật hình sự 1999 quy định: "Khi quyết định hình phạt, Toà án căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự".

      Trường hợp gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì không thuộc một trong các tình tiết giảm nhẹ quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999. Tuy nhiên, tại Khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999 lại quy định: "Khi quyết định hình phạt, Toà án còn có thể coi các tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải ghi rõ trong bản án".

      Như vậy, khi xét xử, tòa án có thể xem xét và coi hoàn cảnh khó khăn của người phạm tội là một tình tiết giảm nhẹ.

      Trên đây là tư vấn về việc có được xem hoàn cảnh gia đình khó khăn là một tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn