Hoãn ngồi tù để chữa bệnh được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/11/2016

Trường hợp bị kết án tù và có quyết định thi hành án nhưng người bị tù bị bệnh phải chữa trị thì có thể xin hoãn chấp hành án để chữa bệnh có được không? Trần Minh Hùng (Mang Thít)

    • Theo quy định tại Điều 61 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) thì người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt khi bị bệnh nặng.

      Tuy nhiên, để được hoãn chấp hành án phạt tù, cần có đơn đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù gửi đến chánh án tòa án đã ra quyết định thi hành án theo quy định pháp luật.

      Điều 23 Luật Thi hành án hình sự 2010 thì đối với người bị kết án phạt tù đang được tại ngoại, chánh án tòa án đã ra quyết định thi hành án có thể tự mình hoặc theo đơn đề nghị của người bị kết án, văn bản đề nghị của viện kiểm sát cùng cấp, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện nơi người phải chấp hành án cư trú, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu nơi người phải chấp hành án làm việc ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù. Đơn đề nghị hoặc văn bản đề nghị phải được gửi cho tòa án đã ra quyết định thi hành án kèm theo các giấy tờ có liên quan.

      Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được đơn hoặc văn bản đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù, chánh án tòa án đã ra quyết định thi hành án phải xem xét, quyết định.

      Như vậy, trường hợp muốn được hoãn thi hành án để chữa bệnh thì có thể gửi đơn đề nghị đến chánh án (đã ra quyết định thi hành án).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn