Hỏi về tội làm giả con dấu, tài liệu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Tôi mở tiệm photocopy, tôi có quen chị Thao làm hiệu trưởng trường mầm non. khi chuyển địa chỉ trường vì hết hợp đồng thuê nhà, chị đó đã thuê lại một mặng bằng của một người thuê của chủ nhà và người đó không chiệu ra phòng công chứng. do đó mà chị thảo đã nhờ tôi scan và in lại bản hợp đồng đó. Bản hợp đồng đã cắt dắn( lấy một con dấu đã chứng thực của UBND phường cắt ra và dán sao cho có dấu giáp lai và dấu thị thực) cùng 3 bộ hồ sơ xin việc làm ( cũng scan và có lên photoshop sửa ngày sao cho có thị thực trong vòng 6 tháng). Khi bị công an bắt chị đã khai tôi đã làm scan và in 3 bộ hồ sơ xin việc và 1 hợp đồng thuê nhà nên công an đã mời tôi lên để hổ trợ điều tra. tôi đã khai những gì chị đã nhờ tôi làm. Hiện tại tôi được vợ tôi bảo lãnh ra ngoài, và công an phường có giữ 2 hộ khẩu( 1 là của tôi và 1 là của vợ tôi) + 2 CMND ( 1 là của tôi + 1 là của vợ tô vì hai vợ chồng cưới nhau không có làm giấy đăng ký kết hôn. Tôi đã làm 3 bộ hồ sơ đó với giá 1.000.000 đồng ( bao gồm 2 lần: lần đầu 3 bộ hồ sơ và 1 hợp đồng thuê nhà tôi lấy chị 700.000 đ ( 300000 đ tiền làm và 400000 tiền chị cho thêm ) lần thứ 2 do hợp đồng thuê nhà có gí đó chục chặc nên chị nhờ tôi sửa lại tôi lầy chị 100.000 đ chị cho thêm 200000 nữa là 300000 đ)  Xin  hỏi vợ tôi có thể lấy CNMD va hộ khẩu về để đi xin việc dược không vì hiện tai tội đã dẹp tiệm photocopy và dang thất nghiệp Xin cho hỏi trình tự bao lâu tôi sẽ bị kêu án và án phạt có nặng không xinc ác luật sư giúp đỡ.

    • Chào bạn!

      Với hành vi mà bạn nói thì khả năng bạn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 267 BLHS với khung hình phạt từ 2-5 năm do có tình tiết phạm tội nhiều lần (2 lần trở lên)

      Điều 267. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

      1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:

      A) Có tổ chức;

      B) Phạm tội nhiều lần;

      C) Gây hậu quả nghiêm trọng;

      D) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.

      4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

      Vợ bạn nếu không liên quan gì đến vụ án này thì công an không được quyền giữ giấy tờ tùy thân. Vợ bạn có thể yêu cầu công an phường trả lại giấy tờ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn