Hỏi về tội mua bán tài sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Chào Luật sư! Cho em hỏi, em có thằng em đưa laptop cho em 4 cái laptop đêm đi đến chỗ bán của một người khác (giữa họ có giao kèo chi thì em không biết) mỗi lần đêm đến lấy tiền về thì có cho em 50k hoặc 100k. Nếu đồ đó là đồ ăn trộm thì em có phạm tội gì không. Mong Luật sư nói rõ giúp em. Em xin chân thành cảm ơn luật sư.

    • Theo Điều 250 Bộ Luật hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có như sau:

      "Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm".

      Như vậy, trong trường hợp những chiếc laptop là tài sản do người khác phạm tội mà có, bạn với vai trò là người giao hàng và bạn không biết điều này thì bạn sẽ không phạm tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Điều quan trọng là bạn phải chứng minh được việc ngay tình của mình trước cơ quan tiến hành tố tụng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn