Kế toán biển thủ công quỹ bị truy tố về tội gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/10/2019

Tháng 9/2018 công ty tôi có thuê nhân viên kế toán tổng hợp về làm tại công ty. Đến tháng 09/2019 thì kế toán này hết hợp đồng làm việc tại công ty và đã làm thủ tục bàn giao. Tuy nhiên, trong quá trình bàn giao công ty phát hiện có nhiều giấy tờ, chứng từ không hợp lý và phát hiện số tiền công ty bị thâm hụt hơn 400 triệu đồng. Công ty đã nhiều lần mời người này lên làm việc để làm rõ số tiền kia nhưng người này không hợp tác. Công ty tôi đã báo công an và giờ tôi đang làm đơn tố cáo. Cho tôi hỏi trường hợp này thì kế toán phạm tội gì? Khung hình phạt như thế nào? Xin tư vấn giúp tôi.

    • Theo quy định tại Điều 352 Bộ luật hình sự 2015 khái niệm tội phạm về chức vụ như sau:

      1. Các tội phạm về chức vụ là những hành vi xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức do người có chức vụ thực hiện trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ.

      2. Người có chức vụ là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ.

      Khái niệm tội phạm về chức vụ đã được mở rộng về phạm vi. Cụ thể phạm vi các tội tham ô tài sản, nhận hối lộ, tội đưa hối lộ và tội môi giới hối lộ đã được mở rộng sang khu vực ngoài nhà nước.

      Tại Điều 353 Bộ luật hình sự 2015 quy định:

      "Điều 353. Tội tham ô tài sản

      1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

      a) Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm;

      b) Đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục 1 Chương này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;

      c) Phạm tội 02 lần trở lên;

      d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

      đ) Chiếm đoạt tiền, tài sản dùng vào mục đích xóa đói, giảm nghèo; tiền, phụ cấp, trợ cấp, ưu đãi đối với người có công với cách mạng; các loại quỹ dự phòng hoặc các loại tiền, tài sản trợ cấp, quyên góp cho những vùng bị thiên tai, dịch bệnh hoặc các vùng kinh tế đặc biệt khó khăn;
      ..."
      Theo đó, kế toán là người giữ chức vụ trong công ty, người này đã lợi dụng quyền hạn và thẩm quyền của mình thực hiện hành vi biển thủ công quỹ. Do đó, người này sẽ bị truy cứu về tội tham ô tài sản theo Điều 353 Bộ luật hình sự. Với số tiền biển thủ hơn 400 triệu đồng thì người này sẽ bị truy cứu truy cứu với khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn