Khách sử dụng ma túy, chủ quán bị xử lý ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/04/2019

Tôi hiện đang là chủ sở hữu đồng thời là người quản lý của nhà hàng karaoke lớn. Thời gian vừa qua, vì còn nhiều việc kinh doanh khác nên tôi hơi không nắm được tình hình của nhà hàng và không biết tại nhà hàng có xảy ra trường hợp khách sử dụng ma túy (ví không có ai báo cho tôi biết). Vừa qua công an ập vào kiểm tra và phát hiện nhiều người sử dụng ma túy. Lúc đó không có tôi nhưng khi nhân viên gọi thì tôi đến ngay và bị lập biên bản. Xin cho hỏi, trong trường hợp này tôi có bị xử lý thế nào, có phạm tội hình sự không ạ?

    • Đối với trường hợp để khách sử dụng ma túy tại địa điểm kinh doanh của mình (nhà hàng, khách sạn, karaoke,...), thì tùy từng trường hợp cụ thể, tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà người chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý đối với địa điểm kinh doanh có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự

      Trường hợp nếu chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý đối với địa điểm kinh doanh biết việc khách của mình có sử dụng ma túy tại địa điểm kinh doanh mà vẫn cho khách đến để sử dụng ma túy, hoặc tổ chức cho khách sử dụng ma túy, thì có dấu hiệu của tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 255 Bộ luật hình sự 2015.

      Theo đó, người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

      Tùy từng trường hợp cụ thể, tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà người chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý đối với địa điểm kinh doanh có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

      Ngoài ra, người chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý đối với địa điểm kinh doanh còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

      Trường hợp xử phạt hành chính

      Trường hợp chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý đối với địa điểm kinh doanh không biết về việc khách của mình sử dụng ma túy và không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân này thì họ sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, theo quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì người chủ hoặc người có trách nhiệm quản lý nhà hàng, cơ sở cho thuê lưu trú, câu lạc bộ, các phương tiện giao thông và các nơi khác để cho người khác lợi dụng sử dụng chất ma túy trong khu vực, phương tiện mình quản lý thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

      Mà theo như thông tin bạn cung cắp cho chúng thì bạn bạn có đề cập tại cơ sở kinh doanh nhà hàng karaoke của bạn do bạn trực tiếp quản lý có xảy ra tình trạng khách đến ăn uống, hát karaoke có hành vi sử dụng ma túy. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn không biết về việc này cho đến khi bị cơ quan chức năng đến kiểm tra, phát hiện và lập biên bản.

      Do đó: Chưa có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy đối với bạn. Trường hợp này bạn có thể bị phạt hành chính với mức tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng (mức trung bình là 7.500.000 đồng).

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn