Khi nào thì hội đồng xét xử có đến 03 thẩm phán? Vắng bị cáo vẫn diễn ra phiên tòa khi nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/04/2022

Khi nào thì hội đồng xét xử có đến 03 thẩm phán? Trường hợp nào vẫn diễn ra phiên tòa mà vắng bị cáo không? Hôm trước tôi đi dự tòa của con tôi thì thấy có đến 03 thâm phán nhưng lần trước khi đi xử thì chỉ có 01 thẩm phán xin hỏi là tại sao lại có sự thay đổi này, đúng quy định pháp luật không? Có trường hợp nào mà phiên tòa diễn ra nhưng không cần có mặt bị cáo không?

    • Khi nào thì hội đồng xét xử có đến 03 thẩm phán?

      Căn cứ theo Điều 254 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '362235');" target='_blank'>Điều 254 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015 quy định về thành phần Hội đồng xét xử như sau:

      1. Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm một Thẩm phán và hai Hội thẩm. Trường hợp vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp thì Hội đồng xét xử sơ thẩm có thể gồm hai Thẩm phán và ba Hội thẩm.

      Đối với vụ án có bị cáo về tội mà Bộ luật hình sự quy định mức cao nhất của khung hình phạt là tù chung thân, tử hình thì Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm hai Thẩm phán và ba Hội thẩm.

      2. Hội đồng xét xử phúc thẩm gồm ba Thẩm phán.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì Hội đồng xét xử sẽ có 03 thẩm phán trong trường hợp xét xử phúc thẩm. Do đó, đối chiếu với trường hợp của chị đang xét xử phúc thẩm là hoàn toàn đúng.

      Trường hợp nào vẫn diễn ra phiên tòa mà vắng bị cáo không?

      Bên cạnh đó, tại Điều 290 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015 cũng quy định về sự có mặt của bị cáo tại phiên tòa như sau:

      1. Bị cáo phải có mặt tại phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án trong suốt thời gian xét xử vụ án; nếu vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan thì bị áp giải; nếu bị cáo vắng mặt vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan thì phải hoãn phiên tòa.

      Nếu bị cáo bị bệnh tâm thần hoặc bị bệnh hiểm nghèo thì Hội đồng xét xử tạm đình chỉ vụ án cho đến khi bị cáo khỏi bệnh.

      Nếu bị cáo trốn thì Hội đồng xét xử tạm đình chỉ vụ án và yêu cầu Cơ quan điều tra truy nã bị cáo.

      2. Tòa án chỉ có thể xét xử vắng mặt bị cáo trong các trường hợp:

      a) Bị cáo trốn và việc truy nã không có kết quả;

      b) Bị cáo đang ở nước ngoài và không thể triệu tập đến phiên tòa;

      c) Bị cáo đề nghị xét xử vắng mặt và được Hội đồng xét xử chấp nhận;

      d) Nếu sự vắng mặt của bị cáo không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và sự vắng mặt của bị cáo không gây trở ngại cho việc xét xử.

      Theo đó, khi không có mặt bị cáo thì Tòa án sẽ hoãn phiên tòa trừ các trường hợp được quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn