Khởi tố về tội đánh người gây thương tích

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Thưa các luật sư Xin cho tôi hỏi một vấn đề về việc đánh người gây thương tích Gia đình tôi ít người, các con đều đi làm xa và lấy chồng sinh sống riêng, bố tôi sống một mình. Ông thường đi làm xa lâu lâu về thăm nhà. Cách đây 2 tháng trong lần về thăm nhà, thấy cây cối trong vườn bị bứt phá, ông có nói to tiếng nhưng chỉ nói chung chung, ko nói đích danh ai cả. Nhưng 3 anh em nhà bên cạnh  mang gậy sang đánh ba tôi, gây thương tích. Ông bị rạng xương đòn và thương tích ở đâù Trong quá trình khiếu kiện, công an huyện yêu cầu có giấy chứng nhận thương tích bản gốc của bệnh viện thì huyện mới cấp giấy giới thiệu để bệnh viện giám định phần trăm thương tích sau đó mới khởi tố. Ba tôi lo sau khi nhận giấy chứng thương ,cơ quan huyện có thể làm mất hoặc giữ lâu, kéo dài thời gian ko chịu trả lại bản gốc & ko cấp giấy giới thiệu  để tiếp tục đi giám định nên ông đi công chứng giấy chứng thương để nộp cho công an huyện nhưng họ ko chịu vì cho rằng bản sao y công chứng ko đủ pháp lý (Xin nói rõ là ba tôi có hỏi bên bệnh viện: trong trường hợp giấy chứng thương gốc bị mất thì có thể dùng bản sao y để xin giám định thương tích được không thì bên bệnh viện trả lời ko được, phải có bản gốc. vì vậy nên ông mới lo trường hợp bên công an huyện có quên biết với bên gây thương tích, cố tình giữ luôn bản gốc giấy chứng thương thì ông ko thể tiếp tục lấy giấy giám định & tiếp tục kiện lên cấp trên) Các luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp này công an huyện yêu cầu phải cung cấp giấy chứng  thương bản gốc, ko đồng ý giấy chứng thương sao y công chứng hư vậy có đúng hay không? Và trường hợp nếu ba tôi giao giấy chứng thương gốc cho công an huyện, sau này họ bảo mất hoặc nói là chưa nhận thì phải làm sao? Có thể tiếp tục quá trình kiện được ko?

    • Việc bệnh viện hoặc bên Công an đưa ra quan điểm như bạn nêu là chưa đúng với trình tự, thủ tục luật định.

      Trong vụ việc cố ý gây thương tích, tỉ lệ thương tật là một trong những dấu hiệu bắt buộc cho cấu thành tội phạm, nên trong mọi trường hợp Công an đều phải tiến hành giám định tỉ lệ thương tật cho bố bạn nếu đã có Đơn yêu cầu giải quyết.

      Khi thực hiện giám định, cơ quan giám định căn cứ vào hồ sơ bệnh án, vét tích trên cơ thể để giám định tỉ lệ thương tật nên Giấy chứng nhận thương tích như bạn nêu không phải là quy định bắt buộc trong việc giám định; và bố bạn cũng không phải lo lắng mất bản gốc khi nộp cho Cơ quan Công an.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn