Không chấp hành mệnh lệnh của người thi hành công vụ là phạm tội chống người thi hành công vụ phải không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/11/2019

Vừa qua khi tham gia giao thông, tôi chạy lấn làn cùng với một số xe máy khác, và bị công an bắt có hướng dẫn quẹo vào để kiểm tra giấy tờ cũng như xử phạt, vì tôi thấy cũng khá đông người quẹo vào lập biên bản nên tôi có cố tình chạy luôn, rất may cảnh sát giao thông không đuổi theo, vì lúc đó tôi ra đường mà không đem đầy đủ giấy tờ xe, nên sợ khi lập biên bản không có sẽ phạt nặng nên tôi mới có hành vi như thế. Về nhà tôi rất lo không biết tôi không chấp hành mệnh lệnh của người thi hành công vụ là phạm tội chống người thi hành công vụ phải không?

    • Tại Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '281660');" target='_blank'>Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định về tội chống người thi hành công vụ như sau:

      1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Phạm tội 02 lần trở lên;

      c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

      d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;

      đ) Tái phạm nguy hiểm.

      => Như vậy, theo Bộ luật hình sự thì chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực đe doạ, tức là tội phạm được thực hiện bằng hành động. Do vậy với hành vi của bạn vi phạm giao thông là hành vi không chấp hành mệnh lệnh người điều khiển giao thông chứ không phạm tội chống người thi hành công vụ.

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn