Không thăm hỏi người bị tai nạn có làm tội nặng thêm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Vào ngày 29 tháng 09 năm 2014 tại địa bàn tằng loong lào cai cơ xẩy ra vụ tai nạn giao thông. Trong số người bị xe ô tô gây thương tích có người nhà em ở đó, đi xe máy ngược chiều, kết quả chiếc xe máy bị hư hại hoàn toàn và sức khoẻ người nhà em bị gãy 2 sương sườn và hiện tại đã bình phục, dẫu biết ko ảnh hưởng tới người là tốt rồi nhưng từ thời điểm đó đến giờ là 3 tháng nhưng doanh nghiệp vận tại mà gây ra tai nạn vẫn không có ý kiến gì về việc bồi thường thiệt hại xe cộ cả, hỏi cơ quan công an thì chả lời chung chung là phải chờ chưa biết đến khi nào vì lái xe vẫn nằm viện bởi cưa chân. Vậy xin hỏi luật sư 1. Theo luật thì sau khi gây tai nạn mà người gây ra tại nạn vẫn nằm viện thì người nhà em không đc đền bù gì hay ít nhất cũng có lời thăm hỏi sao, hay đại diện doanh nghiệp phải đứng lên giải quyết ạ. 2. Nếu chờ đc giải quyết thì phải chờ bao lâu ạ.

    • ​1. Vụ việc đó đang được công an xem xét dâu hiệu hình sự của lái xe (nếu lái xe có lỗi thì sẽ khởi tố vụ án). Nếu vụ tai nạn đó là do nguyên nhân khách quan thì sẽ không giải quyết về hình sự và chỉ thỏa thuận giữa các bên về trách nhiệm dân sự. Nếu các bên không thỏa thuận được về trách nhiệm dân sự thì có thể khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết theo pháp luật.

      2. Theo quy định tại Điều 103 BLTTHS thì thời gian kiểm tra, xác minh nguồn tin là 20 ngày, có thể kéo dài hơn nhưng không quá 02 tháng. Như vậy, nếu quá thời hạn trên mà chưa có kết quả thì gia đình bạn có thể chủ động liên hệ với người gây tai nạn để yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu không thỏa thuận được thì có thể khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự để giải quyết về trách nhiệm dân sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn