Không tố giác tội phạm hiếp dâm có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/03/2019

Theo như tôi biết thì nếu như không tố giác tội phạm thì cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên tôi cũng được biết thì có một số trường hợp ngoại lệ. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi không tố giác tội phạm hiếp dâm có bị truy cứu trách nhiệm hình sự? Hy vọng anh/chị giải đáp giúp tôi trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn! 

Minh Anh - anh*****@gmail.com

    • Theo quy định tại Điều 390 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 138 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 và Điều 389 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 137 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 thì:

      Người nào không tố giác tội phạm hiếp dâm thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      Cụ thể theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 thì các khung hình phạt đối tội hiếp dâm như sau:

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

      c) Nhiều người hiếp một người;

      d) Phạm tội 02 lần trở lên;

      đ) Đối với 02 người trở lên;

      e) Có tính chất loạn luân;

      g) Làm nạn nhân có thai;

      h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

      i) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

      a) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

      b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

      c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

      Phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

      Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

      ==> Như vậy tùy thuộc vào mức độ phạm tội của tội phạm hiếp dâm mà người không tố giác tội phạm có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không. Nếu như là tội phạm nghiêm trọng thì người không tố giác tội hiếp dâm sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn nếu như là tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trong thì người không tố giác tội hiếp dâm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn