Không tử hình đối với cán bộ tham ô 100 tỷ?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/05/2022

Không tử hình đối với cán bộ tham ô 100 tỷ đồng? Có áp dụng tử hình đối với tội đưa hối lộ không? Tôi nghe nói nếu cán bộ mà tham ô 100 tỷ nhưng sau đó đã nộp lại 80 tỷ thì không áp dụng tử hình đúng không?

    • Không tử hình đối với cán bộ tham ô 100 tỷ?
      (ảnh minh họa)
    • Không tử hình đối với cán bộ tham ô 100 tỷ?

      Căn cứ Khoản 3, Khoản 4 Điều 40 Bộ luật hình sự 2015 quy định như sau:

      3. Không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi;

      b) Người đủ 75 tuổi trở lên;

      c) Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.

      Như vậy, sau khi bị kết án cán bộ đó phải đảm bảo là đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn mới không bị tử hình. Trường hợp trên thì phần nộp lại đã thỏa mãn, bây giờ cần đảm bảo điều kiện còn lại là hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.

      Có áp dụng tử hình đối với tội đưa hối lộ không?

      Tại Khoản 4 Điều 364 Bộ luật trên thì quy định khung cao nhất của tội danh này là 20 năm tù:

      Tội đưa hối lộ

      Người nào trực tiếp hay qua trung gian đã đưa hoặc sẽ đưa cho người có chức vụ, quyền hạn hoặc người khác hoặc tổ chức khác bất kỳ lợi ích nào sau đây để người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      - ...

      - Phạm tội trong trường hợp của hối lộ là tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt từ tù 12 năm đến 20 năm.

      Do đó, đối với tội danh này thì không áp dụng hình phạt tử hình theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn