Kiểm sát việc tiếp nhận hồ sơ, tổ chức quản lý, thời hạn trình diện, nhận xét báo cáo người được tha tù trước thời hạn có điều kiện

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/02/2022

Cho hỏi việc kiểm sát việc tiếp nhận hồ sơ, tổ chức quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội; Kiểm sát thời hạn trình diện, nhận xét báo cáo và bổ sung hồ sơ quản lý giám sát đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được quy định như thế nào?

    • Kiểm sát việc tiếp nhận hồ sơ, tổ chức quản lý, thời hạn trình diện, nhận xét báo cáo người được tha tù trước thời hạn có điều kiện
      (ảnh minh họa)
    • Kiểm sát việc tiếp nhận hồ sơ, tổ chức quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội

      Căn cứ Điều 23 Quy định về quy trình kiểm sát việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và kiểm sát việc tha tù trước thời hạn có điều kiện ban hành kèm theo Quyết định 05/QĐ-VKSTC năm 2022' onclick="vbclick('7A5F6', '359855');" target='_blank'> Quyết định 05/QĐ-VKSTC năm 2022 việc kiểm sát việc tiếp nhận hồ sơ, tổ chức quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được quy định như sau:

      Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu có thẩm quyền kiểm sát việc tiếp nhận, tổ chức quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội. Gồm:

      1. Kiểm sát về thủ tục tiếp nhận hồ sơ như: Biên bản giao nhận hồ sơ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, Quyết định phân công cán bộ để quản lý, giám sát, giáo dục người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đảm bảo đúng đối tượng và thẩm quyền quyết định theo quy định tại Điều 59, Điều 60 Luật Thi hành án hình sự; Điều 9 Thông tư số 12/2018/TT-BCA ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện trong Công an nhân dân.

      2. Kiểm sát việc triệu tập người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đến trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội để làm thủ tục thi hành án và cam kết việc chấp hành nghĩa vụ của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật Thi hành án hình sự và tại Điều 10 Thông tư số 12/2018/TT-BCA ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện trong Công an nhân dân.

      3. Kiểm sát việc Công an cấp xã giải quyết thủ tục quản lý cư trú đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định tại Điều 11 Thông tư số 12/2018/TT-BCA ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện trong Công an nhân dân.

      4. Kiểm sát việc báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu về kết quả việc trình diện và cam kết việc chấp hành nghĩa vụ của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật Thi hành án hình sự.

      Kiểm sát thời hạn trình diện, nhận xét báo cáo và bổ sung hồ sơ quản lý giám sát đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện

      Căn cứ Điều 24 Quyết định này có quy định về việc kiểm sát thời hạn trình diện, nhận xét báo cáo và bổ sung hồ sơ quản lý giám sát đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện như sau:

      1. Kiểm sát về thời hạn người được tha tù trước thời hạn có điều kiện trình diện và cam kết chấp hành nghĩa vụ với Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật Thi hành án hình sự.

      2. Kiểm sát việc Công an cấp xã, đơn vị quân đội lập biên bản vi phạm nghĩa vụ đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không chấp hành đúng thời hạn trình diện để cam kết chấp hành nghĩa vụ.

      3. Kiểm sát việc thực hiện nhận xét, báo cáo chấp hành nghĩa vụ của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện bảo đảm đúng thời hạn, hình thức, nội dung và thời gian nhận xét theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về thi hành án hình sự tại cộng đồng.

      4. Kiểm sát việc bổ sung tài liệu vào hồ sơ quản lý theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật Thi hành án hình sự.

      5. Kiểm sát việc Ủy ban nhân dân cấp xã tạo điều kiện tìm việc làm cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định tại khoản 3 Điều 63 Luật Thi hành án hình sự.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn