Kiện người khác với tội vu khống khi chưa có đủ căn cứ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/09/2019

Chào luật sư. Em có vấn đề muốn được tư vấn ạ: Chuyện là gần đây có người nói với dì của em là em có bồ bên ngoài. Nghe xong em rất bức súc vì em không hề có hành vi này mà dì của em lại không cho em biết người nói là ai. Nếu em muốn kiện chính dì của mình để dì nói ra người đã đặt điều vu khống này thì sẽ xảy ra tình huống thế nào? Rất mong nhận được lời khuyên từ luật sư. Em cảm ơn ạ.

    • Theo quy định Điều 156 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội vu khống, cụ thể như sau:

      "Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

      a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

      b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền."

      *Trường hợp: Dì bạn chỉ nói cho bạn biết là bạn bị người khác vu khống là "ngoại tình".

      => Thì bạn không có cơ sở để khởi kiện dì bạn về tội vu khống và khi bạn kiện dì bạn với tội vu khống thì bạn có thể dì bạn bị kiện ngược lại, nến dì bạn không thực hiện hành vi đó.

      *Trường hợp: Dì bạn không chỉ dừng lại việc thông báo cho bạn biết thông tin về sự vu khống "ngoại tình" của bạn mà đi nói với nhiều người khác hoặc chính dì bạn là người đầu tiên vu khống bạn.

      => Thì khi bạn khởi kiện dì bạn thì dì bạn phải chịu các trách nhiệm hình sự và các trách nhiệm dân sự tương ứng.

      Như vậy, bạn phải xác định chính xác dì bạn là người thông báo hay là người đặt điều để vu khống bạn để đảm bảo an toàn về mặt pháp lý cho bản thân.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn