Làm bạn gái 16 tuổi có thai có phạm tội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017
Cháu tôi có quen một cô gái và xảy ra quan hệ tình dục, cả 2 mới 16 tuổi. Sau đó thì 2 cháu chia tay, khoảng 2 tháng sau, bạn gái cháu nói cô ấy có thai và đã sinh con. Nhưng cháu tôi chỉ quen cô ấy được 6 tháng. Giờ gia đình cô ấy đòi thưa công an. Xin luật sư cho tôi hỏi: nếu bị kiện ra tòa cháu trai tôi có bị đi tù không và mức xử phạt như thế nào? Nếu như đứa con đó không phải con của cháu tôi thì có bị tù không?
    • Điều 12 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự:

      “1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

      2. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.

      Theo như bạn trình bày, tại thời điểm quan hệ cháu bạn và người con gái đó đã đủ 16 tuổi, do đó cháu bạn đã đủ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp nếu cháu bạn có hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc quan hệ có sự ép buộc, trái với ý muốn của bạn gái cháu bạn thì hành vi của cháu bạn sẽ phạm vào tội hiếp dâm với tình tiết tăng nặng hiếp dâm người chưa thành niên quy định tại Khoản 4 Điều 111 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009):

      “1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

      c) Nhiều người hiếp một người;

      d) Phạm tội nhiều lần;

      đ) Đối với nhiều người;

      e) Có tính chất loạn luân;

      g) Làm nạn nhân có thai;

      h) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

      i) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

      a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

      b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

      c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

      4. Phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

      Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

      5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

      Như vậy, trong trường hợp nếu cháu bạn quan hệ với bạn gái hoàn toàn tự nguyện, không có hành vi cưỡng bức hoặc sử dụng bạo lực thì không vi phạm pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn