Lạm dụng tín nhiệm chiếm đọat tài sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Kính gửi luật sư! 1 năm trước, tôi có nhờ cô giáo cũ của tôi xin việc giúp. Cô giới thiệu cho tôi một người, nói có thể xin việc cho tôi, tôi đã đưa cho người đó 50 triệu. Vì là chỗ quen biết với cô giáo, nên tôi không viết giấy nhận tiền gì cả, nhưng có vài người biết chuyện này. Đã sau 1 năm mà người đó không xin được việc cho tôi, tôi yêu cầu trả lại tiền thì người đó không chịu trả. Vậy tôi có thể tố cáo người đó về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản không ạ? Cảm ơn luật sư!

    • ​Việc xin việc, chạy việc là hành vi trái pháp luật nên không thể xử lý người nhận tiền vào tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được. Với tội danh này thì giao dịch giữa hai bên trước tiên phải là giao dịch dân sự hợp pháp, sau đó người nhận tiền sử dụng tiền vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến mất khả năng trả lại tài sản; gian dối hoặc bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản thì mới bị khởi tố về tội danh này.

      Nếu người nhận tiền của bạn đưa ra thông tin gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của bạn thì sẽ bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 BLHS. Vì vậy, nếu bạn thây thông tin mà người đó đưa ra không đúng nhằm chiếm đoạt tài sản của bạn thì bạn có thể làm đơn tố cáo gửi tới công an cấp huyện nơi bạn giao tiền để được xem xét giải quyết theo pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn