Làm mất vũ khí quân dụng có bị xử lý hình sự hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/03/2019

Tôi đang có thắc mắc và muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, cho tôi hỏi: Làm mất vũ khí quân dụng có bị xử lý hình sự hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

    • Tại Điều 414 Bộ luật hình sự 2015 có quy định về tội làm mất hoặc vô ý làm hư hỏng vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự như sau:

      - Người nào được giao quản lý, được trang bị vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự mà làm mất hoặc vô ý làm hư hỏng gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm.

      - Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

      Bên cạnh đó, tại Khoản 2 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 có quy định về vũ khí quân dụng như sau:

      Vũ khí quân dụng là vũ khí được chế tạo, sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất hợp pháp, được trang bị cho lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng khác theo quy định của pháp luật để thi hành công vụ, bao gồm:

      + Súng cầm tay bao gồm: súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng trung liên, súng chống tăng, súng phóng lựu;

      + Vũ khí hạng nhẹ bao gồm: súng đại liên, súng cối, súng ĐKZ, súng máy phòng không, tên lửa chống tăng cá nhân;

      + Vũ khí hạng nặng bao gồm: máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, xe tăng, xe thiết giáp, tàu chiến, tàu ngầm, pháo mặt đất, pháo phòng không, tên lửa;

      + Bom, mìn, lựu đạn, ngư lôi, thủy lôi; đạn sử dụng cho các loại vũ khí quy định tại các điểm a, b và c khoản này.

      => Như vậy, theo quy định này thì người nào được giao quản lý, được trang bị các loại vũ khí nêu trên mà làm mất dẫn đến xảy ra hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì sẽ bị xử lý hình sự bạn nhé.

      Ngoài ra, nếu hành vi làm mất vũ khí quân dụng của người được giao quản lý, được trang bị mà chưa đến mức bị xử lý hình sự thì họ sẽ bị xử phạt hành chính.

      Cụ thể, tại Điểm đ Khoản 4 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP có quy định về việc xử phạt hành chính đối với hành vi này như sau:

      Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi làm mất vũ khí, công cụ hỗ trợ.

      => Như vậy, nếu chưa đến mức bị xử lý hình sự thì người làm mất vũ khí quân dụng có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng bạn nhé.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn