Lợi dụng thuê đi học giùm lừa lấy tiền có phạm tội lừa đảo?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Em có quen một anh trong quá trình đi học giùm. Sau đó, anh ấy đã nhờ em đi học giùm với mức giá 60 nghìn đồng 1 buổi. Sau một thời gian em không học được nữa, nhưng em vẫn nói với anh ấy là đang học và em vẫn nhận tiền học anh ấy gửi cho với số tiền khoảng 7-8 triệu đồng. Vậy em có phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không?

    • Điều 139 của Bộ luật Hình sự quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

      “Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

      1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

      Hành vi của bạn đưa ra những thông tin không trung thực nhằm làm cho người có tài sản tin tưởng và giao tài sản cho bạn, đây là hành vi đã đủ dấu hiệu để cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 139 của Bộ luật Hình sự. Nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự, khung hình phạt dành cho tội danh này tại khoản 1 điều 139 Bộ luật hình sự là phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn