Lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để hoạt động xây dựng có bị đi tù không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/04/2022

Lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để hoạt động xây dựng có bị đi tù không? Lựa chọn nhà thầu không đủ năng thực xây dựng công trình bị phạt hành chính như thế nào? Ông A là giám đốc đầu tư dự án công trình lựa chọn nhà thầu B không đủ năng lực thi công xây dựng công trình gây hậu quả thì sẽ bị xử phạt như thế nào?

 

    • Lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để hoạt động xây dựng có bị đi tù không?

      Căn cứ Điều 224 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '363533');" target='_blank'>Điều 224 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng như sau:

      1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong những hành vi sau đây, gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

      a) Quyết định đầu tư xây dựng không đúng quy định của Luật xây dựng;

      b) Lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán, điều chỉnh dự toán, nghiệm thu công trình sử dụng vốn của Nhà nước trái với quy định của Luật xây dựng;

      c) Lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng;

      d) Dàn xếp, thông đồng làm sai lệch kết quả lập dự án, khảo sát, thiết kế, giám sát thi công, xây dựng công trình.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm:

      a) Vì vụ lợi;

      b) Có tổ chức;

      c) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;

      d) Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

      3. Phạm tội gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

      4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

      Theo đó, giám đốc đầu tư dự án công trình lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện xây dựng để xây dựng gây thiệt hại thuộc trường hợp trên thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

      Lựa chọn nhà thầu không đủ năng thực xây dựng công trình bị phạt hành chính như thế nào?

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 16/2022/NĐ-CP về vi phạm quy định về lựa chọn tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng như sau:

      1. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi lựa chọn tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện năng lực khi tham gia một trong các hoạt động sau:

      a) Khảo sát xây dựng;

      b) Lập thiết kế quy hoạch xây dựng;

      c) Quản lý dự án đầu tư xây dựng;

      d) Thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng;

      đ) Thiết kế kiến trúc, thẩm tra thiết kế kiến trúc;

      e) Thi công xây dựng công trình;

      g) Giám sát thi công xây dựng công trình;

      h) Quản lý chi phí đầu tư xây dựng;

      i) Kiểm định xây dựng;

      k) Thí nghiệm chuyên ngành xây dựng,

      Ngoài ra tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 7 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định như sau:

      3. Hình thức xử phạt bổ sung:

      Đình chỉ hoạt động xây dựng từ 03 tháng đến 06 tháng đối với dự án, công trình, hạng mục công trình có hành vi quy định tại điểm c, điểm e khoản 1 Điều này.

      4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc lựa chọn tổ chức, cá nhân đủ điều kiện năng lực với hành vi quy định tại điểm a, điểm c, điểm g, điểm h, điểm i và điểm k khoản 1 Điều này đối với công trình chưa khởi công hoặc đang thi công xây dựng và điểm b, điểm d, điểm đ, điểm e khoản 1 Điều này đối với công trình chưa khởi công xây dựng;

      b) Buộc nhà thầu nước ngoài xin giấy phép hoạt động xây dựng theo quy định đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;

      c) Buộc chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu nước ngoài khắc phục, thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng liên danh với nhà thầu chính Việt Nam, sử dụng nhà thầu phụ Việt Nam theo đúng quy định trong trường hợp dự án chưa khởi công hoặc đang thi công xây dựng với hành vi quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;

      d) Buộc chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tái xuất máy móc, thiết bị thi công xây dựng với hành vi quy định tại điểm c khoản 2 Điều này;

      đ) Buộc thông báo bằng văn bản cho các nhà thầu liên quan và cơ quan chuyên môn về xây dựng với hành vi quy định tại điểm đ khoản 2 Điều này.

      Như vậy, hành vi lựa chọn nhà thầu không đủ năng thực xây dựng công trình sẽ bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng. Buộc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả và hình thức xử phạt bổ sung theo quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn