Luật về tiêu thụ tài sản trộm cắp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Em có mua của 1 người đàn ông khoản 40 tuổi 1 chiếc máy tính case cu co giá 700 nghin. Lúc mua e không biết là tài sản trộm cắp. Và người nhà người ta biết e mua lên báo công an. Vậy với tội như vậy thì em bị xử phạt hành chính là bao nhiêu?

    • Theo quy định tại Điều 11, Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì:

      4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
      b) Cầm cố tài sản do trộm cắp, lừa đảo, chiếm đoạt hoặc do người khác phạm tội mà có.
      Và theo quy định tại Điều 250, Bộ luật hình sự về Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có thì:
      1. Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm .
      Như vậy, theo bạn trình bày thì lúc mua chiếc máy tính trên bạn không biết đó là tài sản do trộm cắp mà có vì thế bạn sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, việc bạn có biết rõ tài sản đó có phải là tài sản do trộm cắp mà có hay không cơ quan công an sẽ xác minh, và sẽ có hướng giải quyết cụ thể.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn