Mắc bệnh hiểm nghèo có được miễn giảm chấp hành hình phạt tù không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/10/2019

Tôi muốn được tư vấn về luật hình sự ạ. Tôi năm nay 26 tuổi, tôi bị kết án 01 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng hiện giờ tôi đang bị nhồi máu não liệt nửa người không đi lại được. Chồng tôi đã ra tòa xin tòa giảm án mà phiên tòa không đồng ý. Cho tôi hỏi trường hợp của tôi có được giảm thi hành án không.

    • Theo quy định tại Nghị quyết 01/2007/NQ-HĐTP thì:

      2.1. Người bị kết án cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn, chưa chấp hành hình phạt được miễn chấp hành toàn bộ hình phạt khi có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Lập công lớn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo.

      - “Mắc bệnh hiểm nghèo” là trường hợp theo kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên thì người bị kết án đang bị những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạnh, khó có phương thức chữa trị.

      Tại Khoản 2 Điều 62 Bộ luật hình sự 2015 thì:

      "Điều 62. Miễn chấp hành hình phạt
      ...
      2. Người bị kết án cải tạo không giam giữ hoặc tù có thời hạn đến 03 năm chưa chấp hành hình phạt thì theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành hình phạt, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Sau khi bị kết án đã lập công;

      b) Mắc bệnh hiểm nghèo;

      c) Chấp hành tốt pháp luật, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và xét thấy người đó không còn nguy hiểm cho xã hội nữa."

      Theo như bạn trình bày là bạn “Mắc bệnh hiểm nghèo” thì trường hợp theo kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên thì người bị kết án đang bị những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạnh, khó có phương thức chữa trị. Thì trường hợp này bạn sẽ được miễn chấp hành hình phạt tù.

      Còn trường hợp bạn mắc bệnh nặng, tuy nhiên không có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng và có phương thức để chữa trị thì sẽ không được miễn chấp hành hình phạt tù.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn