Mặt khách quan của tội điều khiển tàu bay vi phạm các quy định về hàng không Việt Nam

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/09/2016
Mặt khách quan của Tội điều khiển tàu bay vi phạm các quy định về hàng không của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được pháp luật quy định như thế nào?
    • Theo quy định của pháp luật thì mặt khách quan của Tội điều khiển tàu bay vi phạm các quy dịnh về hàng không của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bao gồm các dấu hiệu cơ bản sau đây:

      a) Hành vi khách quan

      Người phạm tội thực hiện hành vi khách quan duy nhất là hành vi vi phạm các quy định về hàng không của nước CHXHCNVN về việc điều khiển tàu bay vào hoặc ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

      Nều chỉ xét riêng hành vi khách quan thì hành vi khách quan của người phạm tội này giống với hành vi khách quan của người phạm tội “vi phạm quy định điều khiển tàu bay” quy định tại điều 216. Tuy nhiên, người phạm tội “vi phạm quy định điều khiển tàu bay” chỉ vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường không, còn người phạm tội vi phạm các quy định về hàng không của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là vi phạm quy định về bay vào hoặc bay ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

      Người điều khiển tàu bay vào hoặc ra khỏi lãnh thổ Việt Nam có thể không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường không, mà chỉ vi phạm các quy định của nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về bay vào bay ra lãnh thổ Việt Nam như bay vào, bay ra hoặc bay qua lãnh thổ Việt Nam mà không xin phép

      Căn cứ để xác định hành vi điều khiển tàu bay, bay vaofhawcj bay ra khỏi lãnh thổ Việt Nam có vi phạm các quy định về hàng không củ nươc CHXHCNVN hay không là các quy định của Luật hàng không dân dụng Việt Nam và cnhuwngx điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc phê chuẩn về lĩnh cực hàng không.

      b) Hậu quả

      Hậu quả của hành vi vi phạm quy định về bay vào hoặc bay ra khỏi lãnh thổ Việt nam không phải là dấu hiệu bắt buộc đối với tội phạm này nhưng việc xác định hậu quả là rất cần thiết. Nếu hậu quả xảy ra là nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì tùy trường hợp, người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 hoặc khoản 3 của điều luật.

      c) Các dấu hiệu khách quan khác

      Ngoài hành vi khách quan, đối với tội phạm này nhà làm luật quy điịnh một số dấu hiệu khách quan khác là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành, đó là: các quy định của Luật hàng không dân dụng Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc phê chuẩn về lĩnh vực hàng không và hành vi phạm tội không thuộc trường hợp quy định tại điều 80 và điều 81 của BLHS.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn