Mất năng lực trách nhiệm hình sự sau khi thực hiện hành vi trộm cắp thì có được miễn phạt tù?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/02/2022

Trộm cắp sau đó mất năng lực trách nhiệm hình sự thì có được miễn phạt tù? Các trường hợp nào bắt buộc chữa bệnh? Cậu tôi trộm của người ta số tiền là 100 triệu đồng sau đó cậu trốn biệt tích 03 tháng đến khi được một người quen tìm thấy ở xã phía trên thì tinh thần không ổn định không nhận ra được người quen. Vậy thì cậu tôi có thể được miễn phạt tù không? Mong được giải đáp

    • Trộm cắp sau đó mất năng lực trách nhiệm hình sự thì có được miễn phạt tù?

      Căn cứ Điều 21 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự

      Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

      Bên cạnh đó tại Khoản 2 Điều 49 Bộ luật hình sự 2015 quy định về việc bắt buộc chữa bệnh như sau:

      Đối với người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng trước khi bị kết án đã mắc bệnh tới mức mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, Tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

      Tại Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '359223');" target='_blank'>Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bởi Khoản 34 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017' onclick="vbclick('56705', '359223');" target='_blank'>Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về tội trộm cắp tài sản như sau:

      - Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      + Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

      + Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

      + Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

      + Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

      + Tài sản là di vật, cổ vật

      - Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

      + Có tổ chức;

      + Có tính chất chuyên nghiệp;

      + Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

      ...

      Như vậy theo quy định hiện hành thời điểm trộm cậu của bạn vẫn còn bình thường nên vẫn sẽ bị chịu án phạt tù từ 02 đến 07 năm tù. Tuy nhiên, vì hiện tại cậu của bạn đang phát bệnh thì tùy theo mức độ bệnh do giám định pháp y mà sẽ có thể áp dụng biện pháp chữa trị bắt buộc.
      Sau khi khỏi bệnh cậu của bạn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

      Một số trường hợp bắt buộc chữa bệnh khác

      Ngoài ra, tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 49 Bộ luật hình sự 2015 quy định về việc bắt buộc chữa bệnh như sau:

      - Đối với người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi mắc bệnh quy định tại Điều 21 của Bộ luật này, Viện kiểm sát hoặc Tòa án căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh.

      - Đối với người đang chấp hành hình phạt tù mà bị bệnh tới mức mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, Tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, nếu không có lý do khác để miễn chấp hành hình phạt, thì người đó phải tiếp tục chấp hành hình phạt.

      Thời gian bắt buộc chữa bệnh được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn