Mẹ che giấu con phạm tội có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/03/2019

Theo như tôi biết thì pháp luật hình sự hiện nay có quy định về tội che giấu tội phạm. Tuy nhiên đối với trường hợp người thân trong nhà phạm tội thì những người trong gia đình có xu hướng che giấu. Cụ thể cho tôi hỏi mẹ che giấu con phạm tội có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

Thanh Toàn - Tiền Giang

    • Theo quy định tại Điều 18 Bộ luật Hình sự 2015 thì:

      1. Người nào không hứa hẹn trước, nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện đã che giấu người phạm tội, dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội che giấu tội phạm trong những trường hợp mà Bộ luật này quy định.

      2. Người che giấu tội phạm là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp che giấu các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng khác quy định tại Điều 389 của Bộ luật này.

      ==> Như vậy theo quy định trên đây thì nếu như mẹ che giấu con phạm tội thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên đối với các xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì người che giấu sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 389 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 137 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn