Mua bình xịt hơi cay trên mạng có phạm tội không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2019

Chào anh chị, Em là sinh viên trường đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh, em là con gái dạo gần đây em hay đọc thấy các vụ sàm sỡ trong thang máy nên em rất lo, em muốn mua một bình xịt hơi cay để phòng thân nếu có gặp yêu râu xanh thì em sẽ xịt vào mặt và bỏ chạy như vậy thì anh chị cho em hỏi nếu em đặt mua bình xịt hơi cay thì có bị sao không ạ?

 

    • Mua bình xịt hơi cay trên mạng có phạm tội không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Tiết b Điểm 11 Khoản 7 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 quy định về vũ khí thô sơ như sau:

      - Công cụ hỗ trợ là phương tiện, động vật nghiệp vụ được sử dụng để thi hành công vụ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhằm hạn chế, ngăn chặn người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả, trốn chạy; bảo vệ người thi hành công vụ, người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hoặc báo hiệu khẩn cấp, bao gồm:

      ...

      b) Phương tiện xịt hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, chất gây ngứa;

      Mặt khác Căn cứ Khoản 2 Điều 5 của Luật này quy định:

      ...

      2. Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ hoặc chi tiết, cụm chi tiết để lắp ráp vũ khí, công cụ hỗ trợ.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép công cụ hỗ trợ là một trong các hành vi bị nghiêm cấm. Bình xịt hơi cay thuộc một trong các công cụ hỗ trợ do đó, bạn không được phép mang bình xịt hơi cay trong người, trong cặp, giấu trong cốp xe…

      Bên cạnh đó khoản 5 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình như sau:

      ...

      5. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

      c) Mua, bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép.

      Ban biên tập xin được phản hồi thông tin đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn