Mua đồ gian của người chưa đủ 16 tuổi

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/09/2016
Sự việc là bạn của đứa em em có bán cho em 1 máy ảnh, vì em cũng là người kinh doanh lặt vặt trên mạng thấy chỗ quen biết nên đã mua vào. trước khi mua em đã cẩn thận nói người đó gọi điện thoại xác định đồng ý bán máy ảnh đó với giá 5triệu cho em và sau khi giao dịch xong em cũng nhắc nhở thêm để yên tâm. Hôm nay, gia đình người đó đã liên lạc với em là đó là tài sản bị ăn cắp và bắt em phải tìm lại tài sản hoặc mua đền lại  vì em đã bán. Hỏi: thật là em kô biết đó là hàng gian thì em có phạm tội tiêu thụ tài sản người khác phạm tội mà có hay kô? ( em đã tham khảo đều thấy nếu kô biết thì sẽ kô phạm tội này nhưng đều với người ph��m tội đã đủ tuổi, còn đây chưa đủ 16 tuổi ) Cho em hỏi nếu đưa thẳng vụ này ra công an thì em sẽ được bồi thương lại số tiền đã mua tài sản đó hay kô nếu em tìm lại được tài sản đó. Tại gia đình bên đó xử rất ép em bắt phải bồi thường lại tài sản trong khi em kô biết tài sản đó là phạm tội mà có. 1 phần nếu đưa ra công an thì người đó sẽ bị xử ra sao?
    • Chào bạn,

      Nghe bạn kể thì nhiều khả năng giao dịch bạn tham gia là ngay tình khi không biết đó là tài sản do phạm tội mà có nên về nguyên tắc bạn sẽ không bị xử lý hình sự.
      Do đó nếu bị đòi trả thì quá lắm bạn chỉ phải trả lại giá trị của vật mà thôi (trường hợp không tìm được lại vật) và bạn có quyền đòi người đã bán cho bạn bồi thường thiệt hại.
      Việc công an nếu xử lý người bán cho bạn thì tùy theo tình tiết cụ thể mà có thể xử lý hành chính hoặc hình sự (tùy theo tội danh cụ thể tương ứng) hoặc không xử lý.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn