Mua đoản kiếm trên mạng có phạm tội không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/09/2019

Em là sinh viên, nhưng em có đi làm thêm ở quán karaoke, môi trường làm việc ở đây tương đối phức tạp, em muốn mua một thanh đoản kiếm loại kiếm nhật tầm 12cm để thủ trong người, anh chị cho em hỏi nếu em là như vậy thì có bị vi phạm pháp luật gì không?

 

    • Căn cứ Khoản 4 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 quy định về vũ khí thô sơ như sau:

      ...

      - Vũ khí thô sơ là vũ khí có cấu tạo, nguyên lý hoạt động đơn giản và được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, bao gồm: dao găm, kiếm, giáo, mác, thương, lưỡi lê, đao, mã tấu, côn, quả đấm, quả chùy, cung, nỏ, phi tiêu.

      Mặt khác Căn cứ Khoản 2 Điều 5 của Luật này quy định:

      ...

      2. Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ hoặc chi tiết, cụm chi tiết để lắp ráp vũ khí, công cụ hỗ trợ.

      Ngoài ra căn cứ khoản 5 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình như sau:

      ...

      5. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

      c) Mua, bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép.

      Như vậy, căn cứ quy định của pháp luật thì hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí thô sơ là một trong các hành vi bị nghiêm cấm. Đoản kiếm thuộc một trong các vũ khí thô sơ do đó, bạn không được phép mang đoản kiếm trong người, trong cặp, giấu trong cốp xe… Nếu bạn vẫn cố tình mua về và sử dụng thì sẽ bị xử phạt nặng nếu bị phát hiện.

      Ban biên tập xin được phản hồi thông tin đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn