Nghiên cứu hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện của kiểm sát viên

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/02/2022

Cho hỏi việc nghiên cứu hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện của kiểm sát viên được pháp luật quy định như thế nào? Mong được anh/chị hướng dẫn.

    • Phân công kiểm sát viên nghiên cứu hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện

      Căn cứ Khoản 1 Điều 17 Quy định về quy trình kiểm sát việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và kiểm sát việc tha tù trước thời hạn có điều kiện ban hành kèm theo Quyết định 05/QĐ-VKSTC năm 2022 có quy định về việc phân công kiểm sát viên nghiên cứu hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện như sau:

      Ngay sau khi nhận được hồ sơ đề nghị xét tha tù trước thời hạn có điều kiện, Viện kiểm sát vào sổ thụ lý (sổ tiếp nhận) và phân công một hoặc một số Kiểm sát viên, Kiểm tra viên do một Kiểm sát viên chủ trì thực hiện kiểm sát.

      Các nội dung cần làm rõ trong việc nghiên cứu hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện

      Căn cứ Khoản 2 Điều này có quy định về các nội dung cần làm rõ trong việc nghiên cứu hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện như sau:

      a) Phạm nhân được đề nghị xét tha tù trước thời hạn có điều kiện phải đủ các điều kiện quy định tại Điều 66 và Điều 106 Bộ luật Hình sự, các điều 2, 3 và 4 Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐTP ngày 24/4/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn việc áp dụng Điều 66 và Điều 106 của Bộ luật Hình sự về tha tù trước thời hạn có điều kiện.

      b) Hồ sơ đề nghị xét tha tù trước thời hạn có điều kiện phải đầy đủ tài liệu quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch số 04/2018/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định về phối hợp thực hiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tha tù trước thời hạn có điều kiện. Trường hợp cần làm rõ, bổ sung tài liệu thì Kiểm sát viên chủ trì báo cáo, tham mưu lãnh đạo Viện kiểm sát yêu cầu cơ quan đã đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện thực hiện.

      c) Xác định phạm nhân đã được trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; trại tạm giam thuộc Công an cấp tỉnh, trại giam, trại tạm giam thuộc quân khu; cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện lập hồ sơ, danh sách đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện nhưng cơ quan có thẩm quyền thẩm định không duyệt, căn cứ không duyệt có đúng quy định pháp luật.

      Trường hợp phạm nhân đủ điều kiện, Viện kiểm sát đã yêu cầu nhưng cơ quan có thẩm quyền không lập hồ sơ hoặc đã lập hồ sơ nhưng cơ quan có thẩm quyền thẩm định không duyệt mà căn cứ không đúng quy định pháp luật thì Viện kiểm sát tiếp tục yêu cầu lập hồ sơ, đưa vào danh sách đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện, đồng thời báo cáo Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 8), Viện kiểm sát quân sự trung ương (Phòng 4).

      Báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện

      Căn cứ Khoản 3 Điều này trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên phải báo cáo kết quả kiểm sát với lãnh đạo Viện kiểm sát, đề xuất xây dựng văn bản nêu rõ quan điểm của Viện kiểm sát về đề nghị xét tha tù trước thời hạn có điều kiện để lãnh đạo Viện kiểm sát duyệt thể hiện rõ các nội dung cơ bản sau đây:

      a) Đề nghị Tòa án cùng cấp chấp nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện cho từng phạm nhân.

      b) Đề nghị Tòa án không chấp nhận đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho từng phạm nhân; căn cứ không chấp nhận.

      Trường hợp xét thấy việc tha tù trước thời hạn đối với phạm nhân ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là đối với các trường hợp phạm tội về ma túy, tham nhũng, phạm tội có tổ chức; các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố, chống đối, côn đồ, tái phạm nguy hiểm thì đề nghị Tòa án không chấp nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện và nêu rõ lý do.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn