Ngược đãi bố mẹ có thể bị đi tù

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Nhà tôi ở ngay sát vách với nhà ông Đ. Hàng ngày chứng kiến những cảnh đi ngược lại đạo lý, chướng tai gai mắt diễn ra nhiều năm nay, khiến gia đình chúng tôi không thể khoanh tay đứng nhìn thêm được nữa. Chuyện là ông Đ. và vợ là bà H. sinh được hai người con, đủ nếp lẫn tẻ. Từ khi con gái út đi lấy chồng xa, họ sống cùng con trai và con dâu, cháu nội năm nay đã học lớp 3. Do người con trai không có việc làm ổn định, lại hay rượu chè, cờ bạc, nên mấy năm nay thường xuyên dở chứng, chửi bới bố mẹ mình. Cách đây hơn một năm người con trai đòi ông bà hàng xóm bán toàn bộ nhà cửa để chia tiền. Yêu cầu không được đáp ứng nên anh ta ngày càng uy hiếp và tra tấn tinh thần làm ông bà hàng xóm héo mòn, sống dở chết dở. Có hôm tôi thấy anh ta giam bố mẹ mình trong phòng, bỏ đói cả ngày, thậm chí còn đánh đập, dọa phá hết đồ đạc trong nhà nếu ông bà hàng xóm không đưa thêm tiền để chơi lô đề… Ông bà ấy đã nghỉ hưu từ lâu. Nay không thể đáp ứng mọi yêu cầu ngày càng ngỗ ngược của người con… Xin luật sư cho biết ông bà hàng xóm phải làm gì trước hành vi ngược đãi của người con? Tôi xin cảm ơn.

    • Theo thông tin của bạn thì người con trai có hành vi ngược đãi, hành hạ cha mẹ là người có công nuôi dưỡng đã xâm phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ được Luật Hôn nhân và gia đình và Bộ luật Hình sự quy định.

      Hành vi ngược đãi ở đây là việc đối xử tồi tệ về ăn, ở và về các mặt sinh hoạt hàng ngày khác đối với người thân như: mắng chửi, cố tình bỏ đói, làm cho ông bà đau đớn héo mòn về thể xác, tinh thần...

      Căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi, người con trai đó sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Theo quy định tại Điều 50 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình thì hành vi của người con trai có thể sẽ bị xử phạt như sau:

      - Trường hợp người con trai đánh đập, gây thương tích cho bố mẹ mình thì sẽ bị xử phạt về hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình theo quy định tại Điều 49 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng.

      Nếu anh ta sử dụng công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho bố mẹ thì sẽ bị phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Đồng thời, anh ta sẽ phải buộc công khai xin lỗi nếu ông bà hàng xóm có yêu cầu.

      - Đối với hành vi thường xuyên chửi bới, lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình thì sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình theo quy định tại Điều 51 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đồng thời, sẽ bị áp dụng biện phát khắc phục hậu quả là buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu.

      Trường hợp người con ngược đãi hoặc hành hạ bố mẹ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình theo quy định tại Điều 151 của Bộ luật Hình sự và sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

      Để bảo vệ cho những người hàng xóm tuổi già sức yếu, không còn khả năng kháng cự hay tự bảo vệ được cho mình, bạn nên làm đơn tố cáo đến chính quyền xã (phường), nơi họ đang cư trú để được giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn