Ngược đãi, đánh đập bố mẹ có bị đi tù không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/09/2016
Gần nhà tôi có cậu con trai không công ăn việc làm thích đán đúm, chơi bời bài bạc. Cứ mỗi lần đi chơi về không có tiền xin tiền bố mẹ mà bố mẹ không cho là cậu ấy dùng những lời lẽ từ ngữ hết sức tục tĩu để chửi, thậm chí có lần cậu ta còn hành hung, đánh đập bố mẹ. Xin hỏi với những hành vi như thế nếu khởi kiện cậu ta có phải đi tù không?
    • Công ty Luật Vinabiz xin trả lời câu hỏi như sau:

      Khi người có hành vi ngược đãi cha, mẹ đã bị xử phạt hành chính mà vẫn tiếp tục có hành vi ngược đãi cha, mẹ mình thì sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 151 Bộ luật hình sự - Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình : “Người nào ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm”.

      Như vậy, theo quy định nêu trên tùy vào mức độ nghiêm trọng của hành vi thì sẽ bị xử lý tương ứng. Hành vi ngược đãi; hành hạ cha mẹ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu có bằng chứng bạn có thể yêu cầu chính quyền giải quyết.

      Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn