Người 14 tuổi có phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Một học sinh 14 tuổi cố ý giết hại một em bé 9 tuổi bằng thủ đoạn rất dã man và không tỏ ra hối lỗi mà còn cười nói, đùa giỡn bình thường thì phải chịu hình phạt như thế nào?

    • Điều 12 của Bộ luật Hình sự quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự như sau:

      “1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

      2. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.

      Do vậy, học sinh 14 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

      Về căn cứ phân loại tội phạm, khoản 3 Điều 8 của Bộ luật Hình sự quy định như sau: “Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại không lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến ba năm tù; tội phạm nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến bảy năm tù; tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại rất lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến mười lăm năm tù; tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên mười lăm năm tù, tù chung thân hoặc tử hình”.

      Đối chiếu quy định tại khoản 3 Điều 8 với quy định tại Điều 93 của Bộ luật Hình sự cho thấy loại tội phạm quy định tại khoản 1 Điều 93 là tội đặc biệt nghiêm trọng, loại tội phạm quy định tại khoản 2 Điều 93 là tội rất nghiêm trọng; lỗi của người thực hiện tội phạm giết người là lỗi cố ý. Do vậy, học sinh này 14 tuổi, thực hiện hành vi giết người thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong mọi trường hợp.

      Về khung hình phạt dành cho người thực hiện hành vi giết người được quy định như sau:

      - Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 93 thì sẽ bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình, cụ thể:

      a) Giết nhiều người;

      q) Vì động cơ đê hèn.

      - Nếu phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 93 thì sẽ bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

      - Ngoài ra, học sinh này còn có thể bị phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn