Người 17 tuổi gây tai nạn giao thông chết người chịu những trách nhiệm hình sự, dân sự nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/09/2016

 Em trai tôi năm nay 17 tuổi điều khiển mô tô gây tai nạn chết 1 người. Sự việc diễn biến như sau: Vào khoảng 1h40 chiều em trai tôi điều khiển mô tô trở bạn đi học trên đường về vô tình bị 1 người đi từ trong ngõ ra và đâm vào em tôi. Sau khi bị tai nạn gia đình đã đưa em tôi đi cấp cứu, sau đó nghe tin người gây tai nạn còn lại do thương tích quá nặng và đã qua đời. Hiện nay gia đình tôi đang rất lo lắng mong các luật sư tư vấn cho em tôi, em tôi phải chịu những trách nhiệm hình sự , dân sự nào?

    • Trường hợp này em bạn điều khiển phương tiện mà không có giấy phép lái xe,(em bạn 17 tuổi) gây tai nạn chết người, với hành vi này em bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự:

      Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
      1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
      a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;
      b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;
      c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
      d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
      đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng
      - Tuy nhiên, để xác định được hình phạt đối với em bạn thì cần phải xem xét về mức độ lỗi mà cơ quan điều tra xác minh được của mỗi bên.
      * Về vấn đề bồi thường thiệt hại:
      Điều 610. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm
      1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:
      a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết;
      b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;
      c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.
      2. Người xâm phạm tính mạng của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.
      Như vậy, trước hết hiện nay gia đình bạn nên thường xuyên thăm hỏi động viên gia đình người đã mất, và chủ động bồi thường cho họ, việc này sẽ giúp cho em bạn có thể được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự sau này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn