Người bị kết án tử hình có được gặp nhân thân lần cuối trước khi tiêm thuốc độc hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/06/2022

Người bị kết án tử hình có được gặp nhân thân lần cuối trước khi tiêm thuốc độc hay không? Gửi đồ sinh hoạt cá nhân cho tử tù được không? Chồng tôi bị kết án tử hình bằng hình thức thuốc độc, tôi không biết chính xác thời gian chồng tôi bị tử hình. Cho tôi hỏi trước khi bị tử hình thì tôi có được gặp chồng tôi lần cuối không? Tôi có thể gửi đồ sinh hoạt cá nhân cho chồng tôi được không? Xin cám ơn!

    • Người bị kết án tử hình có được gặp nhân thân lần cuối trước khi tiêm thuốc độc hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Người bị kết án tử hình có được gặp nhân thân lần cuối trước khi tiêm thuốc độc hay không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 7 Thông tư 39/2012/TT-BCA quy định về quản lý, giám sát người bị kết án tử hình gặp thân nhân như sau:

      2. Người bị kết án tử hình được gặp thân nhân gồm: Ông bà (nội, ngoại), bố mẹ đẻ, bố mẹ nuôi hợp pháp, bố mẹ vợ (hoặc chồng), anh chị em ruột, vợ (hoặc chồng), con dâu, con rể, con đẻ, con nuôi hợp pháp. Khi thân nhân đến thăm gặp người bị kết án tử hình phải có sổ thăm gặp do trại tạm giam cấp hoặc đơn đề nghị được thăm gặp phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú, hoặc cơ quan, đơn vị nơi làm việc, giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác. Người bị kết án tử hình được gặp không quá năm người là thân nhân trong mỗi lần gặp. Số lần người bị kết án tử hình được gặp thân nhân tùy thuộc vào điều kiện của trại tạm giam và do Giám thị trại tạm giam quyết định, nhưng mỗi tháng không quá một lần trong, mỗi lần không quá một giờ.

      Trường hợp thân nhân người bị kết án tử hình là người nước ngoài khi thăm gặp phải có đơn đề nghị (bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài) và được sự đồng ý của Thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý trại tạm giam, trường hợp đơn viết bằng tiếng nước ngoài thì phải có bản dịch sang tiếng Việt được xác nhận của cơ quan đại diện Ngoại giao hoặc lãnh sự của nước mà người đó mang quốc tịch hoặc cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam, nơi người đó làm việc.

      Căn cứ Khoản 3 Điều 82 Luật Thi hành án hình sự 2019 ' onclick="vbclick('5EB97', '365897');" target='_blank'>Điều 82 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về hình thức và trình tự thi hành án tử hình như sau:

      3. Trước khi bị đưa ra thi hành án tử hình, người chấp hành án được ăn, uống, viết thư, ghi âm lời nói gửi lại thân nhân.

      Theo đó, một tháng bạn có thể gặp chồng bạn một lần, nếu tháng đó bạn đã gặp chồng bạn rồi nhưng sau đó bạn mới biết chồng bạn bị thi hành án tử hình và muốn gặp lại thì sẽ không được. Trước khi bị đưa ra thi hành án tử hình chồng bạn có thể viết thư, ghi âm lời nói gửi cho bạn.

      Gửi đồ sinh hoạt cá nhân cho tử tù được không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Thông tư trên quy định về kiểm tra đồ tiếp tế, thư của người bị kết án tử hình như sau:

      1. Người bị kết án tử hình được gửi đồ vật, tư trang không sử dụng về cho thân nhân, gia đình; được nhận quà, tiền lưu ký và những đồ dùng sinh hoạt của thân nhân, gia đình gửi mỗi tháng không quá hai lần; được nhận, gửi thư nếu được Giám thị trại tạm giam cho phép.

      Như vậy, bạn được gửi đồ dùng sinh hoạt của chồng bạn vào tù nhưng mỗi tháng không được quá hai lần.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn