Người bị tuyên án tử hình có được hiến cơ thể cho y học không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/05/2019

Vừa qua đọc các trang báo xã hội tôi đuợc biết tử tù Nguyễn Hải Dương, Nguyễn Hữu Tình…một số tử tù khác có nguyện vọng được hiến xác cho y học, nhưng lại không đuợc chấp nhận,tôi muốn hỏi như vậy có phải là tử tù thì không đuợc hiến xác hay không?

    • Người bị tuyên án tử hình có được hiến cơ thể cho y học không?
      (ảnh minh họa)
    • Hiện nay căn cứ quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành thì không có bất cứ một quy định nào cấm tử tù hiến xác, hiến mô cho khoa học khi qua đời.

      Căn cứ Khoản 3 Điều 20 Hiến pháp 2013 quy định:

      - Mọi người có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác theo quy định của luật. Việc thử nghiệm y học, dược học, khoa học hay bất kỳ hình thức thử nghiệm nào khác trên cơ thể người phải có sự đồng ý của người được thử nghiệm.

      Mặt khác căn cứ Điều 5 Luật việc hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác 2006 quy định:

      - Người từ đủ mười tám tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống, sau khi chết và hiến xác.

      Căn cứ các quy định trên thì tử tù hoàn toàn có quyền hiến tặng cơ thể cho khoa học sau khi chết, tuy nhiên một vấn đề đặt ra đó là hiện nay Luật thi hành án hình sự ở nước ta chỉ quy định một phương thức tử hình duy nhất đối với tử tù là tiêm thuốc độc, như vậy điều này vô tình đã cướp mất quyền được hiến xác của các tử tù, ai dám đảm bảo một cơ thể sau khi đã được tim thuốc độc có thể hiến tặng mô hay các bộ phận cơ thể cho người khác, bên cạnh đó việc tiêm thuốc độc cũng là một hình thức trừng phạt tội ác của tử tù do vậy ta càng không thể mổ xẻ lấy đi các bộ phận mà tử tù hiến rồi mới tiêm thuốc độc.

      Ban biên tập xin được thông tin đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn