Người bị xâm hại và bị giấu ma túy vào vùng kín có bị truy cứu tội vận chuyển ma túy không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/02/2019

Chào anh chị, cho tôi hỏi: Nếu 01 người bị xâm hại và bị giấu ma túy trong âm đạo, nhưng không hay biết. Đến khi đau bụng và ra máu âm đạo. Đi siêu âm phát hiện vật lạ. Lấy ra và biết đó là ma túy vậy có bị truy cứu tội danh vận chuyển ma túy không?

tranlinh***@gamil.com

 

    • Theo quy định tại Điều 250 Bộ luật hình sự 2015 ' onclick="vbclick('486D5', '283343');" target='_blank'>Điều 250 Bộ luật hình sự 2015 thì:

      Vận chuyển trái phép chất ma túy: Là hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác dưới bất kỳ hình thức nào (có thể bằng các phương tiện khác nhau như ô tô, tàu bay, tàu thủy…trên các tuyến đường khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, đường bưu điện…; có thể để trong người như cho vào túi áo, túi quần, nuốt vào bụng, để trong hành lý như vali, túi xách.v.v…) mà không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy khác.

      - Các yếu tố cấu thành tội vận chuyển chất ma túy như sau:

      Chủ thể: Chủ thể của các tội phạm nêu trên là bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên người tổ chức, người xúi giục, người giúp sức cho người thực hiện một trong các hành vi mua bán trái phép chất ma túy đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy.

      Khách thể: Hành vi phạm tội nêu trên xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy.

      Mặt khách quan: Đối với tội vận chuyển trái phép chất ma túy: Mặt khách quan thể hiện qua hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

      Phương pháp vận chuyển chất ma túy rất đa dạng: Qua đường bưu điện, đường không, đường sắt, đường bộ, đường thủy và bằng các phương tiện khác nhau như xe ô tô, máy bay, tàu thủy…hoặc không có phương tiện như đi bộ mang, vác chất ma túy…

      Mặt chủ quan: Người phạm tội thực hiện tội phạm nêu trên với lỗi cố ý;

      Như vậy, đối với trường hợp người bị xâm hại và bị giấu ma túy trong âm đạo mà không hay biết đến khi đau bụng và đi siêu âm mới phát hiện ma túy thì trường hợp này không cấu thành tội vận chuyển ma túy. Do đó, người này sẽ không bị truy cứu về tội vận chuyển trái phép chất ma túy và đương nhiên không chịu trách nhiệm hình sự trong trường hợp này.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn