Người đủ 16 tuổi có phải chịu trách nhiệm về tội giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/07/2020

Cho em hỏi năm nay em được 16 tuổi và bạn gái em thì 14 tuổi bọn em có quan hệ tình dục với nhau, bạn gái em hoàn toàn tự nguyên nhưng giờ nhà bạn gái em đòi kiện em thì em có bị phạt gì không ạ?

    • Căn cứ theo Khoản 1 Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 thì tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những trường hợp mà Bộ luật Hình sự có quy định khác.

      Theo đó bạn đã đủ tuổi để chịu trách nhiệm hình sự. Mặt khác, căn cứ theo Điều 145 Bộ luật hình sự 2015 có quy định về tội giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi như sau: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

      Như vậy, chủ thể thể của tội danh này là người đủ 18 tuổi, theo thông tin bạn cung cấp thì bạn hiện tại 16 tuổi và bạn gái 14 tuổi nên bạn không phạm vào Tội giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi, và bạn có thể không chịu trách nhiệm hình sự với tội danh này.

      Trên đây là nội dung Ban biên tập gửi đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn