Người mua cao của động vật quý hiếm có thuộc vào "tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/10/2019

Mới đây ở gần nhà ông ngoại tôi có 01 gia đình chuyên nấu cao các động vật quý hiếm và bán cho người dân làm thuốc đã bị bắt. Vậy cho hỏi những người mua cao của gia đình họ bán có thuộc vào tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có (Điều 323 BLHS 2015) không?

    • Người mua cao của động vật quý hiếm có thuộc vào "tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 2 Điều 2 Thông tư liên tịch 09/2011/TTLT-BCA-BQP-BTP-NHNNVN-VKSNDTC-TANDTC' onclick="vbclick('20933', '309183');" target='_blank'>Điều 2 Thông tư liên tịch 09/2011/TTLT-BCA-BQP-BTP-NHNNVN-VKSNDTC-TANDTC quy định về hành vi tiêu thụ tài sản như sau:

      "Tiêu thụ tài sản là một trong các hành vi sau đây: mua, bán, thuê, cho thuê, trao đổi, cầm cố, thế chấp, đặt cọc, ký gửi, cho, tặng, nhận tài sản hoặc giúp cho việc thực hiện các hành vi đó."

      Và tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư liên tịch 09/2011/TTLT-BCA-BQP-BTP-NHNNVN-VKSNDTC-TANDTC quy định: Tài sản do người khác phạm tội mà có là tài sản do người phạm tội có được trực tiếp từ việc thực hiện hành vi phạm tội hoặc do người phạm tội có được từ việc mua bán, đổi chác bằng tài sản có được trực tiếp từ việc họ thực hiện hành vi phạm tội.

      Mặt khác, hành vi giết mổ và nấu cao động vật quý hiếm là hành vi phạm tội quy định tại Điểm a Khoản 57 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017' onclick="vbclick('56705', '309183');" target='_blank'>Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017.

      Như vậy, những người mua cao động vật về dùng thuộc vào hành vi khách quan của cấu thành tội phạm tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có quy định tại Điều 323 Bộ luật hình sự 2015.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn