Người mượn tiền đã bỏ trốn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Xin các luật sư tư vấn cho em. Em có cho một người mượn 30tr đồng nhưng nay đã bỏ trốn. Có viết giấy nhưng giấy này là giấy xin việc chứ k phải giấy vay tiền. Vậy em có thể kiện người đó tội " lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân" hay không? Dựa trên điều luật nào để có thể kiện người đó. Và hình phạt của người đó phải chịu nếu như bị bắt. Và khi kiện như vậy gia đình đối tượng có phải có trách nhiệm bồi thường số tiền đó cho em hay không? Em xin cám ơn các luật sư!

    • - Pháp luật VN nghiêm cấm chạy việc, xin việc... do vậy nếu nhận tiền để xin việc (sau đó không xin được việc và không trả lại tiền..) thì có thể bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự.

      - Nếu vay tiền nhưng lại viết là giấy xin việc, nhận tiền xin việc thì không bị xử lý theo tội danh trên.

      - Nếu vay tiền sau đó bỏ trốn nhằm chiếm đoạt số tiền vay đó (trốn nợ) thì mới bị xử lý về tội lạm dụng tín nhiệm tài sản theo quy định tại Điều 140 Bộ luật hình sự. Nếu vay tiền, sau đó đi khỏi nơi cư trú để: Làm ăn, du lịch, chữa bệnh, học tập, công tác, trốn để khỏi bị truy sát... thì không phạm tội này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn