Người phạm tội quả tang có bị tạm giữ hình sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/10/2019

Em trai tôi hôm qua có thực hiện hành vi giật một chiếc điện thoại và bị công an bắt giữ, vậy cho hỏi em trai tôi có bị tạm giữ không? Nếu có thì thời hạn tạm giữ tối đa là bao nhiêu ngày? Cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 117 và Điều 118 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định tạm giữ người phạm tội như sau:

      - Tạm giữ có thể áp dụng đối với người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt trong trường hợp phạm tội quả tang, người phạm tội tự thú, đầu thú hoặc đối với người bị bắt theo quyết định truy nã.

      - Thời hạn tạm giữ không quá 03 ngày kể từ khi Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt hoặc áp giải người bị giữ, người bị bắt về trụ sở của mình hoặc kể từ khi Cơ quan điều tra ra quyết định tạm giữ người phạm tội tự thú, đầu thú.

      - Trường hợp cần thiết, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ nhưng không quá 03 ngày. Trường hợp đặc biệt, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ lần thứ hai nhưng không quá 03 ngày.

      => Như vậy, căn cứ quy định trên thì em trai bạn sẽ bị tạm giữ tối đa không quá 9 ngày, tuy nhiên bạn lưu ý trường hợp em bạn có thể chuyển sang tạm giam nếu xét thấy cần thiết và phù hợp với quy định.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn